เปลี่ยนยางรถยนต์ เมื่อไหร่ดี? 2 ปี หรือ 50,000 โล?




                               ฤดูฝน อาจะเป็นฤดู เปลี่ยนยาง ของคนที่มีรถ เพราะว่า ฝนตก ถนนลื่น โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็จะสูงกว่าช่วงอื่น ๆ แล้ว เมื่อไหร่ถึงจะเปลี่ยนยางดีละ  เป็นคำถามที่ยังคงเป็นที่สงสัยสำหรับ คนมีรถอย่างเรา  บ้างก็ว่า ควร  เปลี่ยนยาง ใหม่ทุก ๆ 2 ปี เพื่อความปลอดภัย   บ้างก็ว่าควรเปลี่ยนเมื่อครบ 50,000 กิโลเมตร  แล้ว

ถ้ายางรถยนต์ของเรา 2 ปีแล้ว แต่วิ่งยังไม่ถึง 50000 กิโลเมตรละ ควรเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ไหม ?
ถ้ายางรถยนต์เราวิ่งเกิน 50000 กิโลเมตรแล้ว แต่ยังไม่ถึง 2 ปีเลย ควรจะเปลี่ยนไหมอะ ?
ตังค์ในกระเป๋าไม่ค่อยมี ยังไม่เปลี่ยนได้ไหม? ดอกยางยังเหลืออยู่ ใช้ยางรถยนต์เดิมได้หรือเปล่า ? ยังไม่เปลี่ยนได้ไหม ?

คำถามที่มีคำตอบ ยางมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ แล้วเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนยางรถยนต์

 Michelin มิชลิน เปลี่ยนยางรถยนต์ เมื่อไหร่ ?

ให้สังเกตุลักษณทั่วไปของยางดังนี้

1. ถ้าดอกยางสึกถึงสะพานยาง (เหลือความลึกดอกยางประมาณ 1.6 มม) ให้คุณเปลี่ยนยางเส้นใหม่
โดยทันที หากคุณยังคงใช้ยางเส้นดังกล่าวต่อไป อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะการขับขี่
รถยนต์บนพื้นถนนที่เปียกลื่น จะทำให้รถยนต์เสียการทรงตัวบนท้องถนน
2. เมื่อยางรถยนต์ของคุณได้รับความเสียหายจากการกระแทกกับวัตถุที่มีพื้นผิวแข็ง บนท้องถนน เช่น ขอบถนน หลุมบ่อ หรือถูกตะปูตำ ให้ท่านนำยางเส้นนั้นไปให้ผู้แทนจำหน่ายยางของมิชลิน หรือช่างผู้เชี่ยว ชาญ ทำการตรวจสอบดูว่ายางเส้นนั้นสามารถที่จะซ่อมแซมได้หรือไม่ หรือจะต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่
3.เราไม่สามารถประมาณการอายุการใช้งานของยางแต่ละเส้นได้ เนื่องจากอายุการใช้งานของยาง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน มิชลินขอแนะนำให้คุณหมั่นตรวจสอบสภาพภายนอกของยาง
รวมถึงการสูญเสียหรือ รั่วซึมของลมยาง และสิ่งผิดปกติต่างๆ เช่น การสั่นสะเทือนของยาง ยางมีเสียงดัง ยางดึงซ้าย-ขวา เป็นต้น อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าถึงเวลาที่ท่านจะต้องเปลี่ยนยางใหม่ แล้ว

นอกจากนี้ มิชลินขอแนะนำให้คุณจัดให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ทุก เส้นของคุณอย่างสม่ำเสมอ (รวมถึงยางอะไหล่ ยางรถลาก และยางรถพ่วงด้วย) เพื่อประเมินผลว่ายางรถยนต์ของคุณมีความเหมาะสมที่จะใช้งานต่อไปหรือไม่

ากคุณได้ใช้ยางดังกล่าวมากกว่า 5 ปีนับจากวันผลิตแล้ว คุณควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบสภาพยางดังกล่าวเป็นประจำทุกปี และในกรณีที่ต้องเปลี่ยนยางใหม่ ให้คุณปฏิบัติตามหนังสือคู่มือประจำรถจากผู้ผลิตรถยนต์ หรือคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์เกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนของรถยนต์อย่าง เคร่งครัด

และในกรณีที่คุณได้ใช้ยางดังกล่าวมากว่า 10 ปีนับจากวันผลิตแล้ว คุณจะต้องเปลี่ยนยางใหม่
ในทันที แม้จะปรากฏว่ายางดังกล่าวยังคงมีสภาพดีและไม่สึกถึงสัญลักษณ์บอกระดับความ ลึกของร่องดอกยางก็ตาม

http://www.michelin.co.th/Home/Buying-Guide/When-to-change


เมื่อไหร่จะถึงเวลาเปลี่ยนยาง  Bridgestone 

  โดยปกติ ถ้าหากยางรถยนต์ได้รับการดูแลรักษาและใช้งานอย่างถูกต้อง เราสามารถใช้งานได้จนกระทั่งดอกยางสึกหรอเหลือต่ำสุด 1.6 มิลลิเมตร สามารถสังเกตง่ายๆได้จาก จุดสามเหลี่ยมเล็กๆ 6 จุดบนไหล่ยางแต่ละด้านเมื่อเจอสัญลักษณ์นี้แล้ว ให้มองตรงขึ้นไป ที่หน้ายาง และมองลึกลงไปที่ร่องดอกยาง ก็จะพบสันนูนที่ร่องยาง ซึ่งเรียกว่า สะพานยางและเมื่อไหร่ที่ดอกยางสึก ไปถึงสะพานยาง นั่นแสดงว่ายางหมดอายุการใช้งาน ก็ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้ทันที แต่ถึงแม้ยางไม่หมดอายุแต่เกิดการบวมล่อนขึ้น บริเวณส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่น ที่หน้ายาง หรือ ไหล่ยาง ก็ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเช่นกัน เพราะหากยังใช้ต่อไป ยางอาจแตกระเบิดได้ หรือถ้าเกิดบาดแผลขึ้น โดยแผลนั้นมีความลึกไปถึงโครงสร้างยางภายใน และมีความกว้างของบาดแผลมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แผลบริเวณแก้มยาง ห้ามทำการปะซ่อมและนำมาใช้งานเด็ดขาด ควรเปลี่ยนยางใหม่โดยด่วนทันที

สำหรับท่านที่ต้องการจะทราบถึงอายุการใช้งาน เป็นระยะทางที่วิ่งได้เป็นเลขกิโลเมตรนั้น คงจะไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัด ว่าสมควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่หรือยัง เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการ ที่ทำให้เกิดการสึกหรอของดอกยางของผู้ใช้แต่ละคน ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น การบรรทุกน้ำหนัก ความดันลมยาง ความเร็วในการขับขี่ สภาพผิวถนน อุณหภูมิสภาพอากาศ ระบบช่วงล่างรถยนต์และศูนย์ล้อ รวมไปถึงการหยุดรถและการออกรถ เป็นต้น ทางที่ดีควรหมั่นตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ อย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการดีกว่า ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนที่คุณรัก

http://www.bridgestone.co.th/th/tire_safety/tire_safety_usage_detail.aspx?uid=36


ควรเปลี่ยนยาง Good year  เมื่อหมดอายุการใช้งาน
โดย อายุการใช้งาน หมายถึง การที่ยางทุกเส้นไม่ว่าจะผลิตเมื่อใดก็ตามที่สึกหรอจากการใช้งานตามปกติจนถึงจุด Tread Wear Indicator ถือว่าได้หมดอายุการใช้งานแล้ว ให้เปลี่ยนยางทันที เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนที่คุณรัก


สรุป อายุการใช้งานของยางรถยนต์  นั้น ไม่มีกำหนดตายตัวแน่นอน ให้เราสังเกตุดูยางของเราเอง ว่า  ร่องยาง เหลือถึง 3 mm. ไหม ยางสึกถึงจุด Tread Wear Indicator หรือยัง ถ้ายังเหลือประมาณ 3 mm ขึ้นไป ลองเอาเล็บจิกดอกยางที่ไม่ได้สัมผัสถนน ถ้าแข็ง และไม่หยุ่นไม่คืนตัว ก็ควรจะเปลี่ยน หรือลองสังเกตุดูว่าเวลา เลี้ยวมีเสียงดังเอี๊ยดๆ ๆๆ ไหม ? มีความรู้สึกว่ายางไม่ค่อยเกาะถนนไหม ? ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็ควรจะเปลี่ยนยางได้แล้ว แต่อายุยางรถยนต์ส่วนมากจะอยู่ได้ 6-7 ปี นับจากวันที่ผลิต   แต่จะเปลี่ยนก่อน ก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะยางรถยนต์ใช้ๆๆ ไป ก็จะแข็งกระด้างขึ้นเรื่อยๆๆ ครับ  การเกาะถนนก็จะลดลงเรื่อย ๆ มีเงินในกระเป๋าก็ควรเปลี่ยนยางใหม่ครับ


0 ความคิดเห็น: